Trang chủ >> Tin tức >>Ý nghĩa của hoa lavender - oải hương

Ý nghĩa của hoa lavender - oải hương

Hoa Lavender - oải hương là loại cây bụi thường niên có mùi thơm nồng , xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải. Tên khoa học của nó Lavendula từ tiếng Latin lavare có nghĩa là rửa (to wash).

Hoa oải hương – Lavender vốn nổi tiếng ở miền nam nước Pháp như Provence, Avignon. Thực ra oải hương vốn có nguồn gốc từ miền Địa Trung Hải và được biết đến cách đây hàng nghìn năm từ thời Hy Lạp cổ đại. Người La Mã đã gieo trồng nó ở khắp các nước châu Âu, trong đó miền Nam nước Pháp là một trong những nơi có nhiều hoa oải hương nhất.

 

hoa lavender

hoa lavender
 


Mà bạn có biết oải hương có nghĩa là gì không? Tên khoa học của nó Lavendula từ tiếng Latin lavare có nghĩa là “rửa” đấy. Hoa lavender có cuống hoa dài, màu xám và có góc cạnh, vỏ cây dẹt. Lá mọc đối nhau, không có cuống và được phủ một lớp lông tơ mịn. Hoa oải hương có màu tím hoa cà, ống hoa được sắp xếp liên tục vòng quanh cuống hoa.
Suốt thời Trung Cổ, nó được xem như là thảo dược của tình yêu (herb of love). ^_^ Do hương thơm sạch và tính chất đuổi côn trùng, nó là loại thảo mộc được ứng dụng rộng rãi. Hoa oải hương thơm nức còn được dùng để chiết xuất tinh dầu làm nước hoa, pha chế cùng với nhiều loại tinh dầu khác như tinh dầu bạc hà, tinh dầu hương thảo, tinh dầu chanh hoặc các loại tinh dầu thuộc họ cam quýt. Nó cũng được kết hợp với cây đinh hương, gỗ cây tuyết tùng, cây xô thơm, cây phong lữ, cây hoắc hương… Cho biết thêm là tinh dầu oải hương chỉ được chiết xuất từ hoa và cuống hoa thôi đấy. Không chỉ lấy tinh dầu, oải hương còn được sử dụng làm túi bột thơm, hoa ướp khô nữa.
Cách đơn giản nhất để lưu giữ hương thơm oải hương quanh năm là bó hoa thành những bó nhỏ hoặc bỏ trong túi vải để trong phòng. Ở những nơi có khí hậu khô, hoa lavender khô có thể thơm suốt 5 năm và còn có thể lâu hơn nữa. Vậy thì sao các ấy không thử kiếm một chút rồi để trong tủ quần áo nhỉ, chắc chắn sẽ cực kỳ thơm và dễ chịu, bởi lavender còn có tác dụng thư giãn, giảm đau mà.
Oải hương là một trong những loài thảo mộc thiêng liêng giữa mùa hè, và nó còn tượng trưng cho điều may mắn, chỉ không chỉ có cỏ 4 lá thôi đâu. Và nếu rắc tung những bông oải hương khô trong nhà, chúng sẽ mang lại sự bình yên, hoà thuận đấy.
Người ta nói rằng Đức Mẹ Đồng Trinh đã trải những chiếc tã quấn khăn cho em bé mới sinh của mình trên tấm thảm những bông hoa dại oải hương. Và cũng có nhiều điều kì bí xung quanh loài hoa này, như là cầm oải hương và hít nó sẽ làm bạn có thể nhìn thấy những hồn ma. Một nhành oải hương kết hợp với một nhành hương thảo (rosemary) là biểu tượng của sự trinh bạch.


chuyện tình hoa oải hương…


Ngày xưa ở 1 làng quên nhỏ yên bình, có 2 đứa trẻ vẫn thường hay chơi đùa trên cánh đồng hoa oải hương ở dưới chân đồi. Chúng rất thích đến đây vào mỗi buổi chiều, để đc nằm dài trên cánh đồng hoa, thả hồn vào mây gió, để đc ngắm trời, mây và những bông hoa tím đung đưa theo làn gió nhẹ. Cũng trên cánh đồng hoa oải hương, 2 người đã hẹn ước khi nào lớn lên sẽ cưới nhau. Cô bé ngắt 1 cành hoa oải hương tách đôi và cho vào 2 chiếc lọ nhỏ xíu, mỗi người giữ 1 lọ.
Một ngày kia, 1 chuyện không may đã xảy ra. Một tai nạn đã khiến cậu bé phải nằm bất tỉnh trên giường bệnh. Bố mẹ cậu phải đưa cậu ra nước ngoài chửa trị.
15 năm sau. Cậu bé ngày xưa nay đã trở thành ca sĩ nổi tiếng. Anh trở về làng quê cũ để tìm lại những ký ức về tuổi thơ đã mất sau tai nạn. 15 năm sau, kể từ ngày cậu bé ra đi cô bé vẫn chưa từng rời khỏi làng quê 1 lần. Cô mở 1 trang trại trồng hoa ngay dưới chân đồi, nơi có cánh đồng hoa oải hương thơm ngát. Hàng ngày cô vẫn đứng trước cánh đồng hoa oải hương, nhìn những bông hoa tím đung đưa theo chiều gió, và hy vọng 1 ngày nào đó anh sẽ trở về.
Vào 1 buổi chiều khi chàng trai đi dạo, anh đi về phía chân đồi có cánh đồng hoa oải hương tím biếc. 2 người đã gặp lại nhau sau 15 năm xa cách, nhưng thật trớ trêu thay, họ ko thể nhận ra nhau. Họ nói chuyện với nhau, trở thành bạn, họ kể chuyện cho nhau nghe. Chàng trai kể về chuyện anh trở về là để tìm lại ký ức. Anh đưa cho cô xem chiếc lọ nhỏ bên trong có bông hoa oải hương mà anh đã giữ bấy lâu nay, cô gái liền nhận ra đó chình là cậu bé ngày xưa, người mà cô đã chờ đợi 15 năm nay.
Hàng ngày cô đưa anh đi đến những nơi mà trước kia 2 người từng đến, kể cho anh nghe những kỷ niệm ngày xưa của 2 người. Sau 1 thời gian anh cũng nhớ lại được những chuyện từ quá khứ. Họ yêu nhau, và có khoảng thời gian vui vẻ hạnh phúc bên nhau.
Tưởng rằng từ đây họ sẽ được sống hạnh phúc bên nhau mãi mãi, nhưng ai ngờ đâu, số phận lại 1 lần nữa chia cách 2 người. Cô gái bị mắc 1 căn bệnh hiểm nghèo. Trước lúc ra đi cô gái đưa cho chàng trai cái lọ thuỷ tinh nhỏ và nói với chàng trai: “Anh hãy giữ lấy chiếc lọ này, nhìn thấy nó như là thấy em, như vậy chúng mình sẽ đc ở bên nhau mãi mãi”.
Sau khi cô gái ra đi, chàng trai vô cùng đau khổ. Anh quyết định sẽ vẫn ở lại, tiếp tục trồng hoa trên mảnh đất mà ng yêu anh đã trồng. Mỗi buổi chiều anh lại ra đứng trước cánh đồng hoa oải hương, nhìn những bông hoa tím đung đưa theo chiều gió, chờ đợi, đợi 1 ngày nào đó cô sẽ theo những làn gió trở về bên anh.

hoa lavender

 

 

Tôi biết đến hoa lavender với cái tên oải hương trong một tập truyện Conan từ rất lâu, nhưng tôi cũng không tìm hiểu thêm về loài hoa này nhiều.
... Sau này tôi biết thêm mùi hương của hoa lavender từ lọ xịt phòng, hộp sáp thơm. Một mùi hương tinh khiết & dễ chịu...
Rồi tình cờ hơn tôi đọc được ý nghĩa của hoa lavender ( oải hương ) qua một truyện ngắn trong cuốn Bộ Kỉ Vật HTT, ý nghĩa của nó là sự ngờ vực.

 

hoa lavender

 

Dần dần tôi tìm hiểu về hoa lavender nhiều hơn và tôi biết thêm hoa lavender mang ý nghĩa của sự thủy chung !Và còn có người cho rằng hoa oải hương mang hàm ý là sự nghi ngờ, nhưng người Trung Quốc lại nói hoa oải hương hàm chứa ý nghĩa “chờ đợi tình yêu”.
Hoa lavender có nguồn gốc ở Địa Trung Hải phía nam tới vùng nhiệt đới châu Phi và khu vực phía đông nam của Ấn Độ. Những người Hy Lạp cổ đại được gọi là hoa lavender thảo mộc .
Lavender thường được sử dụng trong phòng tắm La Mã để thư giãn và hồi phục da. Trong ẩm thực mật hoa lavender do ong làm có chất lượng cao,là sản phẩm cao cấp được sử dụng và tiếp thị trên Thế giới 
Sử dụng trong món ăn truyền thống của Pháp (Người Pháp cũng được biết đến với xi rô hoa lavender làm từ một chiết xuất của hoa lavender)
Hoa có thể sử dụng để trang trí bánh , làm đồ tráng miệng ( rất hợp vs Chocolate ) , trà thảo mộc. Ngoài ra tinh dầu của hoa lavender có tính sát trùng và chống viêm. Nó được sử dụng trong các bệnh viện trong Thế chiến I để khử trùng sàn nhà và các bức tường. Các chiết xuất cũng được sử dụng như nước hoa cho các sản phẩm tắm.
Chiết suất hoa lavender làm dịu và chữa lành vết côn trùng cắn. Dầu hoa lavender giúp làm dịu đau đầu,chữa lành mụn,..

 

hoa lavender

 

... Và tôi biết một điều, tôi yêu hoa lavender !

 

hoa lavender

 

Hai điều ''Tôi yêu màu tím'' và '' Tôi yêu hoa lavender'' có liên quan đến nhau !

hoa lavender

 

 

Đây là bức ảnh về hoa lavender đẹp đầu tiên cách đây hơn 2 năm mà tôi tình cờ thấy trên flickr .

 

hoa lavender

 

Tháng 8 năm 2010 tôi có thử trồng hoa lavender trong trứng nhưng hạt giống hoa chỉ hơi nảy mầm rồi lặn tăm không thấy gì hết. Có lẽ tôi chăm sóc không đúng cách hoặc tôi trồng không đúng thời điểm bởi vì hoa lavender '' là loại cây ưa khô, ưa nắng và ưa gió, lavender chỉ nở rộ vào giữa hè từ tháng 6 đến tháng 8,và thường vụ gặt Lavender cũng rộ nhất vào cuối tháng 7, khi người ta tin rằng những bọng hoa bé nhỏ đã hội tụ đủ tinh tủy của nắng, của gió, của trời và của đất để cho mùi hương đậm đà và thuần khiết nhất ''.

 

hoa lavender

 

Giờ đây tôi khao khát được chạm tay vào những cánh hoa lavender, được ngắm nhìn cánh đồng hoa lavender,....

 

hoa lavender

 

Tôi lấy tên hoa lavender làm tên hiển thị ở một số 4rum và nhân vật trong một số game tôi chơi !

 

hoa lavender

 

Tôi tìm được trên flickr một ảnh búp bê ddung cùng hoa lavender.

 

Trà Sữa Cho Tâm Hồn 61: Bí mật của hoa oải hương


'' Bí mật của oải hương'' một truyện ngắn mà '' bạn sẽ có cơ hội thả mình vào không gian dịu nhẹ, lãng mạn ở một cánh đồng oải hương vùng Provence nước Pháp, nơi một cậu bé 13 tuổi tin rằng mình đã gặp được nàng tiên hoa oải hương có phép màu thần kì. ''

 

hoa lavender


..................
Nhạc nên bài viết này là bài hát '' Lavender '' của Marillon
Lavender..... Lavender

 

hoa lavender

 

Hoa Lavender - oải hương là loại cây bụi thường niên có mùi thơm nồng , xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải. Tên khoa học của nó Lavendula từ tiếng Latin lavare có nghĩa là rửa (to wash).

Cây oải hương đã từng được biết đến cách đây hàng ngàn năm, từ thời Hy Lạp cổ đại. Người La Mã đã mang nó phổ biến ra khắp châu Âu, tất cả những nơi nào mà họ đặt chân đến, nhằm có tạo nên nguồn cung cấp dầu oải hương tại địa phương. Đây chính là một loại dược liệu thiên nhiên được ưa chuộng thời cổ đại. Người Hy Lạp và La Mã sử dụng nó pha vào nước tắm bởi hương thơm và khả năng chữa bệnh của oải hương.

Suốt thời Trung Cổ, nó được xem như là thứ thảo dược của tình yêu (herb of love).

Do mùi hương thơm sạch và tính chất đuổi côn trùng, nó là loại thảo mộc được ứng dụng rộng rãi. Nó từng được dùng để sát trùng vết thương trong thời chiến.

Oải hương cũng là một loại cây phổ biến trong vườn cảnh. Oải hương còn được gói trong những túi thơm để chống những con nhậy (cắn quần áo) và tạo nên mùi thơm cho căn phòng, quần áo.

Hàng thế kỉ nay, oải hương đã được dùng như một loại thảo mộc kẹp trong nhà bếp. Trà làm từ những bông hoa có tác dụng làm dịu cơn nhức đầu. Nước rửa mặt từ hoa oải hương kích thích tế bào phát triển và giúp chống mụn.

Hoa oải hương cũng được dùng làm thuốc an thần, và cả chất kháng khuẩn. Oải hương có tính sát trùng mạnh, giúp làm lành vết thương, vết phỏng (được dùng nhiều trong thế chiến thứ nhất và thứ hai).

Suốt thế kỉ 13 và 14, oải hương được trồng trong khu vườn của những tu viện để dùng chữa bệnh. Những người làm găng tay ở Grasse (Pháp?) dùng dầu oải hương tạo mùi thơm cho da, vì thế mà người ta nói rằng họ ít bị những bệnh dịch.

Người ta bắt đầu mang oải hương bên mình để phòng ngừa bệnh. Còn có tập tục đặt những cành oải hương trong bàn tay người phụ nữ đang đau đẻ để mùi hương của nó cho họ sức mạnh và sự can đảm lúc vượt cạn.

Những bó hoa oải hương cũng được trao cho các cặp vợ chồng mới cưới để mang lại may mắn. Và rắc tung những bông oải hương khô trong nhà được cho là mang lại sự bình yên, hoà thuận.

Người ta cũng nói nhiều về những điều kì bí huyền hoặc của loài hoa này, như là cầm oải hương và hít nó sẽ làm bạn có thể nhìn thấy những hồn ma. Một nhành oải hương kết hợp với một nhành hương thảo (rosemary) là biểu tượng của sự trinh bạch.

Oải hương là một trong những loài thảo mộc thiêng liêng giữa mùa hè. Người ta nói rằng Đức Mẹ Đồng Trinh đã trải những chiếc tã quấn khăn cho em bé mới sinh của mình trên tấm thảm những bông hoa dại oải hương.

http://hoalavender.net


Ngoài ra mình còn biết 3 ý nghĩa của hoa Lavender:
- Sự nghi ngờ;
- Đợi chờ tình yêu;
- Sự thủy chung (đây cũng là ý nghĩa đặc trưng của màu tím).

Cung cấp một số hình ảnh:

hoa lavender

hoa lavender

hoa lavender

hoa lavender

hoa lavender

hoa lavender

hoa lavender

hoa lavender

hoa lavender

hoa lavender

hoa lavender

hoa lavender

 

Thiên nhiên đã trao tặng cho loài người chúng ta những bông hoa thật tươi đẹp . Và không biết từ bao giờ hoa đã trở thành ”một phần tất yếu của cuộc sống”. Mỗi loài hoa đều có một cái tên khác nhau và dù có đẹp mỹ miều hay giản dị, sau chúng đều có những truyền thuyết được “đặt tên”
Mỗi loài hoa đều mang 1 ý nghĩa đặc biệt, hiểu được về nó sẽ giúp bạn tránh khỏi những bối rối không nói nên lời, trước 1 tình yêu còn e ấp, trước 1 tình bạn bền lâu, 1 lòng biết ơn vô bờ bến với mẹ với cha, hay chỉ là 1 lời cảm ơn chân thành và sâu sắc...Trong mỗi 1 loài hoa riêng biệt, mầu sắc của chúng cũng nói lên những ý nghĩa khác nhau đó bạn ạ, cả số lượng bông hoa, cách gói và cách tặng hoa cũng ảnh hưởng không nhỏ tới.... những điều bạn muốn nói. 

Tin Tức Liên Quan
Liên Hệ
Shop Hoa Lavender Khô LoveLy
Showroom: 58/9/30 Đường số 9, P.Linh Tây, Quận Thủ Đức TPHCM
chi nhánh: Chung cư Đạt Gia, Cây Keo, Phường Tam Phú Quận Thủ Đức TPHCM
0937.115.668 - 0968.023.068
Lovely Lavender shop giao hoa tận nơi tại TPHCM, có gửi hàng COD cho các tỉnh | miễn phí giao hoa tại quận 1, quận 3, quận 5,quận 4,quận 8 ,quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, quận 7, Quận 2, quận 6, quận 11, quận Gò Vấp ,quận 12, quận Bình Tân, Bình Chánh, quận Thủ Đức | phí ship 40k với Dĩ An, Thuận An Bình Dương, củ chi và Nhà Bè

Chat Live Facebook

Chat Zalo
0937.115.668